Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 20
Tháng 01 : 3.413
Năm 2022 : 3.413
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ NHẬN XÉT VỀ SÁCH TIÊNG ANH LỚP 1 - NXBGD

MỘT SỐ NHẬN XÉT VỀ SÁCH TIÊNG ANH LỚP 1 - NXBGD

 

  • Họ và tên: Nguyễn Thị Mai
  • Đơn vị công tác: Trường Tiểu học & THCS Vân Trường
  • Chức vụ: Giáo viên Tiếng Anh

Trong giao tiếp quốc tế ngày nay, tiếng Anh đóng một vai trò cực kì quan trọng.Ở Việt Nam,tiếng Anh được dạy ở tất cả các bậc học từ bậc tiểu học đến bậc trung học. Ở bậc tiểu học, tiếng Anh được chính thức đưa vào dạy với tư cách là môn học bắt buộc từ lớp 3. Từ lớp 1 đến lớp 2, tiếng Anh được dạy với tư cách là môn học tự chọn.

Năm học 2020- 2021, bộ sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 của NXBGD được chúng tôi  lựa chọn và đưa vào giảng dạy tại trường. Sau 1 học kì giảng dạy chúng tôi thấy cuốn sách có một số ưu điểm sau:

-Chương trình giúp học sinh bước đầu làm quen với tiếng Anh,thông qua việckhám phá và trải nghiệm để hình thành kĩ năng giao tiếp bằng tiếngAnh theo các ngữ cảnh phù hợp với năng lực tư duy, cảm xúc và tâm sinh lí của lứatuổi, hình thành cho các em niềm yêu thích đối với môn học.

- Tiếng Anh 1 – Sách học sinh gồm 16 chủ đề với tên gọi là Unit (Đơn vị bài học),

4 bài Fun Time (Thời gian học vui) và 4 bài Review (Bài ôn tập). Thiết kế cụ thể các

Unit, các Fun time và các Review được trình bày khoa học, hình ảnh đa dạng, màu sắc sinh động gần gũi, phù hợp với học sinh lớp 1.

- Qua mỗi đơn vị bài học, học sinh được làm quen với các từ mới. thông qua từ mới hoc sinh được làm quen với một số âm đơn cơ bản: nguyên âm, phụ âm đứng đầu và đứng cuối từ, tên các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh.

- Về kĩ năng ngôn ngữ bao gồm nghe, nói, đọc, viết.

Kĩ năng nghe: Học sinh có thể nghe hiểu và thực hiện theo các chỉ dẫn đơn giản bằng tiếng Anhtrong lớp học; có thể nghe hiểu được từ và cụm từ đơn giản gần gũi với hoạt động của học sinh trong ngữ cảnh và chủ đề quen thuộc

Kĩ năng nói: Học sinh có thể trả lời được các câu hỏi đơn giản trong các tình huống hỏi đáp trong phạm vi chủ đề quen thuộc; có thể tham gia vào các hoạtđộng, trò chơi trên lớp và bước đầu có thể đưa ra một số chỉ dẫn; có thể nhắc lại được các từ, cụm từ, câu đơn giản.

Kĩ năng đọc: Học sinh có thể đọc được các từ, câu đơn giản có tranh minh hoạ;có thể nghe và đọc theo, nhận biết từ và hiểu nghĩa của từ trong chủ đề đã học.

Kĩ năng viết: Học sinh có thể tô chữ cái, tô từ, viết lại từ đơngiản trong ngữ cảnh cụ thể .

Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy chúng tôi cũng nhận thấy còn một vài bất cập sau:

- Việc sử dụng hệ thống sách mềm chưa thích hợp với các trường khu vực nông thôn, các trường còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất hoặc hệ thống Internet không ổn định

- Học sinh nông thôn chưa được làm quen với tiếng Anh từ mần non nên thời gian đầu nên có 2 đến 3 tuần cho học sinh làm quen mà không học trực tiếp vào nội dung sách giáo khoa.

- Học sinh lớp 1 vào đầu năm học còn đang làm quen với bảng chữ cái viết thường thì tiếng Anh đã phải tô chữ viết in hoa.

- Việc phân phối chương trình còn mang tính hình thức chưa thực tế vì mỗi tuần 2 tiết nhưng chưa có thời gian cho việc hướng dẫn và làm bài tập trong cuốn sách Bài tập tiếng Anh.

          Trên dây là một số ý kiến chủ quan sau khi giảng dạy cuốn sách tiếng Anh lớp 1(NXBGD) của trường chúng tôi.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới