Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 19
Tháng 01 : 3.412
Năm 2022 : 3.412
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp tuyên truyền nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo trong trường Mầm non.

Giải pháp tuyên truyền nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo trong trường Mầm non.

 

Nhắc đến hai từ “Âm nhạc” thì trong lòng mỗi chúng ta đều nghĩ tới nó như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, mang đến những giây phút thư giãn thật sự thoải mái, cho ta cảm nhận cái đẹp của tự nhiên, của đất nước con người khi được thả hồn vào những bản nhạc du dương ấy.

Như chúng ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ, của bà…Và nhất là đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nó là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác và là bộ phận không thể tách rời trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Tâm hồn trẻ ngây thơ trong sáng. Qua âm nhạc trẻ sẽ mạnh dạn tự tin phát triển ngôn ngữ và tai nghe cho trẻ  các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, mềm dẻo.

 Không những thế giáo dục âm nhạc còn là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ cao ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc qua quá trình cảm thụ và thể hiện. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc nó còn như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.

Tuy nhiên khi trẻ ca hát ta thường nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung, còn hạn chế về giọng, về hơi, vì âm vực tiết tấu vì thế nó làm giảm đi tính nghệ thuật của bài hát và do đặc điểm của lứa tuổi mầm non là hồn nhiên, ham hoạt động nên mối quan hệ giữa âm nhạc và vận động được hình thành dễ dàng. Ở đây âm nhạc giữ vai trò chủ đạo còn vận động là công cụ thể hiện hình tượng âm nhạc.

Và đặc biệt hơn là con người sinh ra không phải ai cũng đã có sẵn trong mình những năng khiếu, những tài năng mà đòi hỏi phải thông qua giáo dục và hoạt động thì những tài năng và khả năng đó mới bộc lộ và phát triển. Thực tế cho thấy đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non là: “Trẻ chơi mà học, học mà chơi”.Vì vậy trong giờ âm nhạc không nên máy móc áp đặt gây cho trẻ sự căng thẳng, mệt mỏi, nhàm chán, mà phải kích thích tạo cho trẻ sự hưởng ứng để tham gia nhiệt tình hơn.

Vì thế tôi chọn giải pháp tuyên truyền nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giao trong trường mầm non nhưng thực tế còn gặp một số khó khăn như sau:

-Nhiều cháu nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin, lời nói còn ngọng, nhận thức của trẻ  chênh lệch nhau.

Bên cạnh đó phụ huynh ở trường tôi nghề nghiệp chủ yếu là làm nông nghiệp nên sự nhận thức về hoạt động âm nhạc với con em mình chưa cao, cha mẹ chưa biết cách bồi dưỡng hoạt động âm nhạc một cách tự nhiên cho trẻ: 

- Cho con nghỉ học còn theo cách tự do, chưa chịu luyện thêm ngôn từ, cách hát đúng giai điệu và thể hiện điệu bộ theo lời bài hát

Đồng thời qua một số chuyên đề, hội giảng và tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc của bản thân cũng như qua dự giờ đồng nghiệp tôi thấy kết quả của hoạt động âm nhạc đó chưa cao. Về giải pháp dạy đã thể hiện tốt song kết quả thu hút được từ trẻ còn nhiều hạn chế: 

- Giáo viên chưa quan tâm tới đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong lĩnh vực âm nhạc gây cho trẻ nhàm chán.

- Qua khảo sát trên thực tế thì khả năng cảm nhận âm nhạc của trẻ không đồng đều

- Một số trẻ còn chưa dám thể hiện năng khiếu của mình trong quá trình tham gia. Trẻ chưa thật chủ động biểu diễn trước tập thể.

- Trẻ có thể rất hứng thú song nhiều khi quá tập trung chú ý mà không quan tâm đến cô giáo đã hát và vận động như thế nào để đến khi vào thực hiện trẻ dễ hát sai lời và vận động chưa đúng theo yêu cầu.

- Đồ dùng đồ chơi phục vụ lĩnh vực âm nhạc còn ít và chưa phong phú, phòng học âm nhạc chưa có.

Chính vì thế mà chất lượng dạy và học cho hoạt động âm nhạc thực sự kết quả còn ở mức độ khiêm tốn.

* Giải pháp 1: Xây dựng lập kế hoạch chương trình giáo dục âm nhạc:

Ngay từ đầu năm học tôi đã cùng đồng chí hiệu phó chuyên môn thống nhất xây dựng kế hoạch với các đề tài phù hợp với từng chủ đề trong năm học. 

 *Giải pháp 2. Tạo môi trường học tập, rèn luyện cho trẻ.

Xây dựng cảnh quan môi trường cho trẻ hoạt động rất quan trọng bởi thông qua môi trường sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá. Chính vì thế việc tạo môi trường cho trẻ được thường xuyên vận động góp phần hết sức quan trọng và tạo ra một môi trường lành mạnh. Ở lớp mình tôi giành riêng một góc âm nhạc sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc để trẻ thấy gần gũi, thoải mái với các dụng cụ như: Trống , quạt, phách, kèn, xắc xô, thanh gõ, .. Đàn organ, trang phục biểu diễn ...

Hình ảnh môi trường học tập ở trong lớp

Tại góc âm nhạc, chú ý tạo điều kiện cho trẻ thể hiện những ý tưởng, mong muốn của trẻ, khuyến khích trẻ tự làm hay cùng trẻ trang trí một số đồ dùng đồ chơi để vỗ hay gõ đệm bài hát nhằm gây hứng thú cho trẻ khi sử dụng. 

*Giải pháp 3. Làm và sử dụng đồ dùng, trang phục phù hợp phục vụ cho hoạt động giáo dục âm nhạc.

Đồ dùng đồ chơi có tác dụng rất lớn đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, giúp trẻ được thao tác, hoạt động, trải nghiệm, thể hiện những nhu cầu cá nhân. Việc làm đồ dùng dạy học tự tạo đối với giáo viên mầm non rất quan trọng, nó giúp ích rất nhiều trong quá trình dạy trẻ nhưng phải đảm bảo các mặt: vệ sinh, an toàn và thẩm mĩ hơn nữa nó còn là đặc thù riêng của các cô giáo mầm non. Tận dụng từ những nguyên vật liệu sẵn có như bìa lịch cũ, xốp, gỗ… vỏ lon bia, nước ngọt để làm trống, xúc xắc, vỏ hộp sữa làm trống cơm,vải vụn làm hoa cài tay. Cứ như thế tôi đã cùng giáo viên trong lớp làm bổ xung những đồ dùng còn thiếu trong hoạt động “Âm nhạc” có màu sắc đẹp, an toàn, mới lạ, phong phú và hấp dẫn phục vụ cho giờ dạy và  phù hợp với đề tài, chủ điểm.

VD: Dạy trẻ gõ đệm theo nhịp bài “Cháu vẽ ông mặt trời” của tác giả Tân Huyền. Thay vào đôi phách gỗ và những chiếc xắc xô quen thuộc thì tôi cho trẻ gõ vào những chiếc gáo dừa đã được cô giáo sơn với nhiều màu sắc hấp dẫn và những chiếc song loan có sẵn. Từ đó thu hút được sự tập trung của trẻ trong quá trình dạy.

Tùy thuộc vào từng bài hát mà đồ dùng phục vụ cho bài hát đó cũng phải được nghiên cứu sưu tầm cho phù hợp

Khi nói tới “Trang phục” hẳn mọi người thường nghĩ ngay tới cái đẹp  Với trẻ nhỏ để tạo được các trang phục biểu diễn hấp dẫn, bắt mắt, tôi dùng các trang phục làm từ ruy băng, giấy màu các loại, trang kim. Trẻ được mặc trang phục và sử dụng đạo cụ để biểu diễn phù hợp với nội dung bài hát sẽ làm phong phú thêm đời sống văn hoá, có tác dụng giáo dục tình cảm đạo đức nhưng phải phù hợp với từng bài hát.

Ví dụ: Dạy trẻ vận động“Trống cơm” Dân ca Bắc Bộ. Tôi và trẻ cùng vận động trang phục và đồ dùng kết hợp thể hiện văn hóa Việt Nam vẫn được lưu truyền qua các thế hệ.

Hình ảnh cô và trẻ vận động dân ca“Trống Cơm”

Kết quả: Như vậy bằng nhiều hình thức sinh động và sử dụng đồ dùng, đồ chơi tự tạo của cô và trẻ tôi nhận thấy các cháu hứng thú hơn trong giờ học, thích tham gia biểu diễn trước đám đông và tự tin hơn rất nhiều.

*Giải pháp 4.  Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt phải dựa vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm.

Muốn giờ học được tập trung thì việc gây hứng thú, tò mò, ham hiểu biết khám phá là vô cùng quan trọng vì thế cô giáo hiểu rõ tâm lý trẻ ngay từ bước đầu dẫn dắt vào bài cần có thủ thuật nhanh, gây sự ngạc nhiên, bất ngờ.

Cô tổ chức nhiều hình thức như hát bè, hát đối, hát giao duyên

VD: Với chủ đề Hiện tượng tự nhiên. cô mở máy chiếu có tiếng nước chảy róc rách, tiếng mưa xào xạc để đàm thoại vào bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”một cách nhanh nhẹn. Từ đó giáo dục cho trẻ vì sao có mưa? mưa giúp gì cho con người ,cỏ cây hoa lá?.

          Ở chủ đề Thế giới động vật dạy bài hát “Ðố bạn” cô dùng các câu đố về các con vật trong rừng để khơi gợi ở trẻ óc suy nghĩ sau đó cô đọng vào làm quen ,trò truyện một số con vật sống trong rừng, nhằm mở rộng kiến thức cho trẻ…

 Trong giờ học nói chung và giờ học âm nhạc nói riêng hãy để trẻ tự thể hiện, cô luôn là người động viên, khuyến khích trẻ khám phá, sáng tạo để thể hiện được ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với những bài ca, những điệu múa.

Cũng có khi giờ học âm nhạc cô lại tổ chức dưới một hội thi, một chương trình xuyên suốt theo một chủ đề đẻ hướng sự chú ý tập trung cao của trẻ vào hoạt ðộng. Như thế trẻ cảm thấy như vừa học vừa tham gia hội thi vãn nghệ từ đó trẻ phấn khởi và tham gia tích cực hơn.

* Giải pháp 5:  Chú ý rèn nề nếp, kỹ năng xử lý tình huống  và sửa sai cho trẻ.

VD: Bài ''Chú mèo con'', khi trẻ hát thường sai về tiết tấu bởi bài này có tiết tấu nhanh hơn so với các bài hát. Nên khi sửa sai cho trẻ tôi vừa hát vừa vỗ tay đệm theo tiết tấu nhanh để trẻ hát theo cho đúng.

VD2: Bài hát” Con gà trống” Tác giả Tân Huyền múa minh họa câu hát “Có cái mào đỏ” một tay chống cạnh sườn, một tay chống lên đỉnh đầu để làm mào nhưng trẻ cho lên trán vì thế cô quan sát sửa sai kip thời nhằm giúp trẻ khắc sâu kiến thức chú gà có mào đỏ trên đầu.

- Vận động và múa sáng tạo là cách làm trẻ vui thích để phát triển kỹ năng trong âm nhạc. Múa tạo cơ hội để trẻ giải tỏa năng lượng, kích thích trí tưởng tượng và phát huy tính sáng tạo. Múa sáng tạo bao gồm những cử động thân thể một số động tác cần phải có kỹ năng mềm dẻo như: nhún chân, cuộn tay, lắc mông… nhịp nhàng theo lời bài hát.

- Việc khơi gợi niềm sáng tạo của trẻ trong khi vận động cũng không kém phần quan trọng góp phần cho bài hát thêm sinh động vì vậy cô giáo luôn tạo điều kiện, khơi gợi ở trẻ sự tự nhiên bằng cách cho trẻ tự thỏa thuận và tự chọn các vận động theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ. Cô là người đứng sau để giúp đỡ trẻ, khuyến khích, động viên trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không trùng với vận động của bạn. Nhưng chú ý rèn nề nếp để trẻ thực hiện theo hiệu lệnh, khẩu lệnh, biết chia nhóm, biết về hàng và tạo cho trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹ và linh hoạt qua việc trẻ lên biểu diễn.

*Giải pháp 6: Một số trò chơi phục vụ hoạt động âm nhạc:

Cũng như các trò chơi khác “Trò chơi trong âm nhạc” Có tác dụng rất to lớn, thông qua trò chơi trẻ được vui học - học vui nhằm củng cố kĩ năng về tiết tấu và nhất là phát triển khả năng phán đoán, tinh nhanh ở trẻ. Trò chơi trong âm nhạc giúp trẻ luyện tai nghe, phát triển năng khiếu âm nhạc, có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng thoải mái.

  Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. vì vậy trong giờ âm nhạc không thể thiếu được hai từ “Trò chơi”. Thông qua trò chơi nhằm củng cố kiến thức và mở rộng tầm hiểu biết cho trẻ và làm tăng thêm sự phong phú trong âm nhạc.

VD:   Trò chơi “hát đối"

 Cô gới thiệu cach các đội hát đối nhau, cho trẻ hát

VD: Trò chơi: “hát bè”

Kết Quả: Từ những trò chơi trên tôi thấy trẻ rất say sưa tham gia tích cục mà không bị nhàm chám, qua đó còn củng cố được những bài đã học và chính nhờ những trò chơi do cô tìm tòi, sáng tác, cải biên đã làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.

* Giải pháp 7: Tích hợp hoạt động âm nhạc vào các hoạt động giáo dục khác

Để tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động âm nhạc tôi đã nghiên cứu trước khi vào hoạt động sao cho phù hợp như hoạt động làm quen với toán, hoạt động thể chất, hoạt động khám phá khoa học, văn học, dạo chơi ngoài trời... Qua đó giúp giờ học thêm sinh động hơn cung cấp, cùng cố mở rộng kiến thức cho trẻ và rèn luyện được các kỹ năng vân động.

Đối với trẻ mầm non, thể dục sáng là hoạt động được quy định trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Buổi sáng trẻ được tập thể dục sẽ nâng cao hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, phát triển kỹ năng vận động cần thiết tạo cho trẻ trạng thái sảng khoái, vui tươi để bước vào hoạt động tiếp theo. Vì vậy đẻ tránh sự khô khan khi tập thể dục tôi lựa chọn bài hát theo từng chủ đề cho trẻ được vận động theo nhạc dựa trên những động các cơ bản nhằm giúp trẻ say sưa luyện tập .

 VD: Trong giờ hoạt động khám phá khoa học “Trò chuyện về ngày 8/3”. Tôi cho trẻ chơi trò chơi “Tổ nào nhanh nhất”. Cô chuẩn bị 2 vườn hoa, nhiệm vụ của các tổ là bật qua các ô và sau đó hái hoa cắm lọ chạy về đập vào tay bạn. Thời gian dành cho hai đội là một bản nhạc. Tổ nào hái được nhiều hoa nhất tổ đó dành chiến thắng.

VD: Khác với sự khô khan thì lĩnh vực văn học đang được quan tâm rất nhiều nhằm khai thác và được đưa vào sử dụng để làm tăng hứng thú say mê hoạt động cho trẻ.

Đề tài: Truyện “Chú thỏ tinh khôn” khi nghe cô kể hết lần hai mà muốn chuyển sang kể bằng mô hình tôi cho trẻ vân động ca khúc” Chú thỏ con” vừa dạo chơi vừa đi tới mô hình và nghe tiếp câu truyện lần 3.

Với hoạt động môi trường xung quanh trò chuyện về các con vật sống trong rừng. Cô cho trẻ bắt chược tạo dáng các con vật. Như thế không chỉ củng cố thêm cho trẻ những tư thế đứng, uốn dẻo… mà trẻ còn khắc sâu đặc điểm riêng của từng con vật.

   Như vậy qua các hoạt động đó âm nhạc không chỉ làm sống động các giờ học mà qua đây trẻ có thể thuộc lời, hát tốt hơn, vận động mềm dẻo qua đó rèn kĩ năng vận động, kỹ năng hát cho trẻ.

* Giải pháp 8: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi và ôn luyện thông qua lễ hội:

– Vào đầu giờ đón trẻ hoặc cuối giờ trả trẻ cô có thể cho trẻ vận động theo nhạc với từng nhóm và cá nhân trẻ, cô sẽ phát huy tính độc lập hoạt động của trẻ, phát triển năng khiếu của trẻ và cô dễ dàng sửa sai cho trẻ.

– Trong hoạt động ngoài trời cô cho trẻ vận động theo nhạc nhằm tạo cho trẻ sự mềm dẻo, nhịp nhàng, làm thư giãn thần kinh, kích thích óc sáng tạo và giúp trẻ hiểu biết hơn về thế giới xung quanh.

VD: Cho trẻ quan sát và đàm thoại về con chim bồ câu xong. Cô cho trẻ đứng đội hình vòng tròn để múa hát bài “Thật là hay”.

–Bên cạnh đó có thể cho trẻ vận động theo nhạc trong khi trẻ chơi trò chơi sáng tạo.

VD: Trẻ chơi đóng kịch có kèm với biểu diễn. Hoặc có trong trò chơi  phân vai cô giáo, trẻ nhập vai mình là cô giáo hay là trẻ mẫu giáo thể hiện hát, múa, gõ đệm, vận động minh hoạ tuỳ theo ý thích.

– Vận động theo nhạc trong giờ hoạt động chiều: Cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý muốn, trẻ hát, múa, gõ đệm theo bài hát…cô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn.

Ngày lễ, ngày hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu ý nghĩa trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ đã lĩnh hội được.

Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngày, tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc. Khi nhà trường có kế hoạch tổ chức văn nghệ tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để cho trẻ luyện tập, chuẩn bị trang phục phù hợp với bài hát. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn.

Bên cạnh đó việc cho trẻ mở rộng tầm hiểu biết cho trẻ về dân ca các vùng miền, là điều không thể thiếu nhằm khắc sâu bản sắc dân tộc Việt Nam. Với những giọng hát chuyên nghiệp, những bộ quần áo rực rỡ sắc màu và phong cảnh hữu tình, trẻ sẽ cảm thụ chính xác hơn về các làn điệu dân ca của các vùng.

                      Hát Quan họ Bắc Ninh

* Giải pháp 9: Công tác tuyên truyền kết hợp với phụ huynh

           Đối với trẻ mầm non dễ nhớ lại dễ quên, nếu không được luyện tập thường xuyên thì sau ngày nghỉ sẽ quên lời cô dạy. Vì vậy việc phối kết hợp giữa giáo viên với phụ huynh là một việc rất quan trọng. Các kiến thức trẻ tiếp thu được sẽ  khắc sâu hơn nếu cả gia đình và cô giáo cùng dạy trẻ.Vì thế  tôi đã  tuyên truyền với phụ huynh về ích lợi việc giáo dục âm nhạc cho trẻ trong lớp mình bằng mọi hình thức, tuyên truyên hình ảnh ở góc tuyên truyền, qua hội thi “Bé yêu làn điệu dân ca”. Thường xuyên tôi trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng đĩa ở nhà, cha mẹ cùng trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu biết âm nhạc của trẻ, giúp trẻ tự nhiên khi thể hiện ca khúc từ yêu thích và những bài hát hay có nội dung phù hợp với trẻ ngoài chương trình để dạy trẻ hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vài đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp.

    * Kết quả: Sau những lần trao đổi với phụ huynh, các bậc phụ huynh đã dành nhiều thời gian hơn cùng tập luyện với trẻ sau buổi ăn cơm tối, sáng sớm và theo nhạc, trao đổi với cô cách hướng dẫn trẻ hát và vận động. Nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh nên trẻ dần hoàn thiện kĩ năng trong âm nhạc được tốt hơn.

 

                                                                                                                                                                                     


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới