PHÒNG GD&ĐT TIỀN HẢI

TRƯỜNG TH&THCS VÂN TRƯỜNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

    Số: 04 /KH - TTHCS                                                          Vân Trường, ngày 02 tháng 11  năm 2018

 

 

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC 2018-2023

 

A. PHẦN MỞ ĐẦU:

Kế hoạch chiến lược là bản kế hoạch nhằm định hướng, thể hiện hình ảnh hiện thực trong tương lai mà nhà trường mong muốn đạt tới và các giải pháp chiến lược để đạt được; trên cơ sở khả năng hiện tại, đảm bảo cho nhà trường qua từng giai đoạn có tiền đề phát triển cao hơn tránh bằng lòng tụt hậu.

Kế hoạch chiến lược giúp phát triển và định hình tư duy quản lý, phát triển nhà trường của Hiệu trưởng trong điều kiện tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm có sự thảo luận, bàn bạc của các thành viên trong nhà trường được phê duyệt và công bố, công khai đảm bảo kế hoạch được đồng thuận thực hiện.

Giáo dục của thế giới đi vào thế kỷ 21 đã xác định 4 trụ cột quan trọng là “học để biết, học để làm, học để chung sống và học để hoàn thiện mình”. Nhà trường Việt Nam phải đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện với những phẩm chất tốt đẹp vốn có, đồng thời phải xác định mục tiêu cơ bản cho người học ở từng cấp học phấn đấu đạt được trong suốt quá trình học tập là biết, làm, hợp tác và tự hoàn thiện mình. Vì vậy đổi mới lãnh đạo và quản lý giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng là một tất yếu khách quan và là sự đòi hỏi cấp thiết của xã hội trong giai đoạn hiện nay.

“Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2018 - 2023, tầm nhìn đến năm 2030”, nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Hiệu trưởng cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược của trường TH&THCS Vân Trường là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện góp phần đưa sự nghiệp giáo dục trên địa bàn xã Vân Trường phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đất nước; hội nhập với các nước khu vực và thế giới.

B. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHIẾN LƯỢC:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Quá trình thành lập:

* Trường TH&THCS Vân Trường được thành lập tháng 10 năm 2018 trên cơ sởSáp nhập trường Tiểu học Vân Trường và trường THCS Vân Trường trường nằm trên địa bàn thôn Quân Bác Đoài, với tổng diện tích 16.517,1 m2 (Trong đó diện tích khu tiểu học là 9.077,1m2 ;  diện tích khu trung học cơ sở là 7.440,0m2). Về cơ sở vật chất tương đối khang trang cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục của Đảng và nhà nước ta hiện nay.

* Địa chỉ liên hệ: Trường TH&THCS Vân Trường, xã Vân Trường, huyện Tiền Hải.

* Số điện thoại:

        2. Cơ cấu tổ chức:

 Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường gồm: 64 đồng chí, trong đó:

+ Cán bộ quản lý: 03 đồng chí;

+ Giáo viên trực tiếp giảng dạy: 56 đồng chí;

+ Tổng phụ trách Đội: 01 Đ/C kiêm nhiệm thuộc cấp THCS

+ Phó tổng phụ trách đội : 01 Đ/C kiêm nhiệm thuốc cấp Tiểu học

+ Nhân viên: 05 đồng chí.

3. Các tổ chức chính trị, đoàn thể trong nhà trường:

* Chi bộ nhà trường có 36 đảng viên, trong đó nữ 28; đảng viên chính thức 36 đ/c. Nhiều năm liên tục chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. Năm 2018 đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

* Công đoàn 5 năm liền là CĐCS vững mạnh được liên đoàn lao động huyện tặng giấy khen.

 * Chi đoàn nhiều năm đạt danh hiệu chi đoàn vững mạnh

* Liên đội luôn là lá cờ đầu về các họat động phong trào của ngành của huyện; nhiều năm liền giữ vững danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh

4. Tổ chuyên môn:

  Năm học 2018-2019 nhà trường có 5 tổ chuyên môn, cụ thể:

- Tổ khối I: 4 giáo viên; Tổ II- III có 5 giáo viên; Tổ IV- V có 7 giáo viên.

- Tổ KHXH: 11 giáo viên; Tổ KHTN: 11 giáo viên; Tổ Hành chính: 5;

- Các tổ chuyên môn nhà trường giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Thực hiện tốt công tác giảng dạy, tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường thực hiện nhiệm vụ năm học.

5. Những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ:

a. Thuận lợi:

Trường TH&THCS Vân Trường nằm trên địa bàn xa trung tâm, đồng bào công giáo đông, chiếm 53,4% dân số; kinh tế - văn hoá đang có điều kiện phát triển khá tốt, xã đã về đích nông thôn mới năm 2015”. Trường trước và sau khi sáp nhập luân được sự quan tâm chỉ đạo của Sở GD&ĐT, của huyện ủy, HĐND, UBND và Phòng GD&ĐT Tiền Hải cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Sau khi có quyết định sáp nhập, bộ máy tổ chức nhà trường và đoàn thể được kiện toàn và đi vào hoạt động có nề nếp. Đội ngũ CBGV CNV cơ bản đủ về số lượng, chất lượng đội ngũ ổn định, cán bộ quản lý, giáo viên 100% đạt chuẩn, trên chuẩn đạt trên 70%;  100% có phẩm chất đạo đức tốt. Trên 80% có năng lực chuyên môn khá giỏi, tinh thần trách nhiệm cao.Học sinhphần đông có tinh thần học tập, rèn luyện khá tốt.Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên 100% đạt chuẩn, trên chuẩn đạt trên 70%, 100% có phẩm chất đạo đức tốt. Trên 80% có năng lực chuyên môn khá giỏi, phần đông học sinh có tinh thần học tập, rèn luyện khá tốt.

Công tác XHHGD trong nhà trường được đẩy mạnh nhờ làm tốt công tác tham mưu và được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, Ban đại diện hội phụ huynh học sinh quan tâm, chăm lo hỗ trợ kinh phí hàng năm tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Ban giám hiệu cùng tập thể giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn nỗ lực không ngừng phần đấu nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tìm kiếm các giải pháp để đảm bảo chất lượng giáo dục trường đạt chuẩn Quốc gia.Tuy nhiên nhà trường vẫn còn có mặt hạn chế; và gặp không ít những khó khăn, thách thức.

b. Khó khăn:

          - Trường hai cấp học là mô hình mới ở địa phương, hiệu trưởng chưa quen đặc điểm tình hình và chuyên môn cấp tiểu học trong khi phó hiệu trưởng của cấp tiểu học sắp đến tuổi nghỉ hưu. Một số hoạt động tập thể và thời gian ra vào lớp của hai cấp học khác nhau nên cũng ảnh hưởng đến nhau.

- Cơ sở vật chất, thiết bị nhà trường nhà trường đã được quan tâm đầu tư song vẫn còn những khó khăn: phòng bộ môn thiếu và xuống cấp, phòng  hội đồng nhỏ chưa  đủ  cho sinh hoạt chung toàn trường.

          - Còn một bộ phận phụ huynh mải lo làm kinh tế ít quan tâm phối hợp cùng nhà trường giáo dục và chăm lo việc học tập của con em.

- Nhà trường đứng trước yêu cầu thực hiện tốt PCGD TH& THCS với quy mô của trường Phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Học sinh có sự đa dạng về khả năng học tập, thái độ động cơ học tập nên nhà trường gặp không ít khó khăn trong việc đảm bảo mặt bằng chung của “chất lượng giáo dục trường đạt chuẩn Quốc gia”.

 Số lượng giáo viên nhà trường khá đông, năng lực, kinh nghiệm, khả năng sáng tạo của giáo viên trong giảng dạy, giáo dục học sinh không đồng đều, một số giáo viên nhiều tuổi ít quan tâm việc đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giảng dạy.

6. Cơ sở vật chất:                        

Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư, trang bị khá đầy đủ đảm bảo cho công tác giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khuôn viên nhà trường là hai khu riêng biệt, có tường rào, cổng trường, biển trường, tất cả các khu trong nhà trường được bố trí hợp lý, luôn sạch, đẹp.

  1. Khu phòng học, phòng thực hành bộ môn:

+ Phòng học:29 phòng được trang trí thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bảng đúng quy cách hiện hành.

+ Phòng Tin học: 02 phòng 38 máy vi tính trang bị theo quy định tại Quy chế thiết bị giáo dục trong trường phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

          + Phòng thực hành: 05 phòng ( 01 phòng vật lý- CN, 01 hóa- Sinh và 01 phòng mĩ thuật- 02 phòng âm nhạc).

+ Nhà trường có thư viện đạt tiêu chuẩn quy định hiện hành về tổ chức và hoạt động của thư viện trường học, có khu luyện tập thể dục thể thao, Phòng làm việc của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Có 01 phòng làm việc của Hiệu trưởng, 02 phòng làm việc của Phó hiệu trưởng, Văn phòng nhà trường, phòng họp giáo viên, ...

b. Khu sân chơi sạch, đảm bảo vệ sinh và có cây bóng mát:

Khu vệ sinh được xây dựng theo tiêu chuẩn quy định của BGD&ĐT được bố trí riêng cho giáo viên, học sinh nam, học sinh nữ, không làm ô nhiễm môi trường ở trong và ngoài nhà trường; khu để xe riêng cho giáo viên, cho từng lớp trong khuôn viên nhà trường, đảm bảo trật tự an toàn, sạch sẽ, thoáng mát.

Có đủ nước sạchcho các hoạt động dạy và học, các hoạt động giáo dục và nước sử dụng cho giáo viên, học sinh; hệ thống thoát nước sạch hợp vệ sinh.

Theo yêu câu đồng bộ hiện đại, thì hiện nay nhà trường cần được xây dựng  thêm các phòng học bộ môn (01 phòng học ngoại ngữ, 01 phòng học nhạc, 01 phòng học mỹ thuật. Cần 2 máy chiếu gắn tại các phòng học...)

        7. Chức năng, nhiệm vụ:

Nhiệm vụ của nhà trường là thực hiện chương trình giáo dụcTH&THCS từ lớp 1đến lớp 9. Học sinh trên địa bàn xã vào học lớp 1 sau khi hoàn thành chương trình mầm non, có tuổi là 6 tuổi. Nhà trường có trách nhiệm giúp học sinh củng cố, phát triển kết quả giáo dục mầm non; có học vấn phổ thông ở trình độ cơ sở; có những hiểu biết ban đầu về kĩ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học THPT, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động.

Nhà trường có chức năng tổ chức giảng dạy, học tập và tổ chức các hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục TH&THCS theo quyết định số16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Quản lý cán bộ,giáo viên, nhân viên; làm công tác tham mưu về tuyển dụng và điều động giáo viên, cán bộ, nhân viên.

Tuyển sinh, tiếp nhận học sinh và vận động học sinh trong độ tuổi PCGD TH&THCS đến trường.

Quản lý học sinh theo quy định của BGD&ĐT; thực hiện kế hoạch PCGD trong phạm vi cộng đồng.

Huy động quản lý, sử dụng các nguồn lực cho giáo dục.

Quản lý, sử dụng và bảo quản CSVC, trang thiết bị theo quy định của nhà nước.

Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các họat động xã hội.

Tự đánh giá chất lượng giáo dục và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục của cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng giáo dục.

Phối hợp với gia đình học sinh, với các tổ chức, cá nhân trong hoạt động giáo dục.

Thực hiện nhiệm vụ quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

II. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:

 Trong nhiều năm qua hai nhà trường luôn có nhiều cố gắng tập trung từng bước xây dựng uy tín, chất lượng; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ. Hằng năm bồi dưỡng và giới thiệu giáo viên tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh đạt thành tích cao. Đã có cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh. Hàng năm, nhà trường đều đầu tư xây dựng, bồi dưỡng đội tuyển Học sinh giỏi, Học sinh năng khiếu, khuyến khích các em tham gia kỳ thi Học sinh giỏi cấp huyện, nhiều em đã đạt giải; Học sinh được xếp loại học lực khá, giỏi hàng năm đạt trên 60%; học sinh được xét tốt nghiệp THCS luôn đạt 100%. Học sinh xếp loại hạnh kiểm khá tốt đạt từ 94%. Đã tích cực thực hiện các cuộc vận động lớn; cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thực hiện chủ đề “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng dạy học”, nhà trường đã chủ động, tích cực tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và quản lý. Hàng năm làm tốt công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực bổ sung cơ sở vật chất, các thiết bị, đồ dùng dạy học nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giờ dạy. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giảng dạy, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng nghiệp, các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

1. Kết quả chất lượng giáo viên, học sinh:

a. Chất lượng giáo viên:

Trình độ chuyên môn : Đạt chuẩn đạt 100%; Trên chuẩn đạt 84 %.( GV khối tiểu học 100 % trên chuẩn, khối THCS 63% trên chuẩn )

Trong vòng 3 năm từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2017-2018 có 31 đ/c đạt danh hiệu giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp, trong đó  giáo viên  giỏi tỉnh có 7 đ/c. Giáo viên trong nhà trường luôn có ý thức giữ vững uy tín trước đồng nghiệp, PHHS và học sinh. Họ đã góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng nhà trường.

    100% cán bộ được tập huấn khai thác và ứng dụng Internet, đã ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập để đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, ứng dụng CNTT trong công tác quản lý chuyên môn; 90 % giáo viên ứng dụng CNTT trong các giờ Hội giảng, thao giảng...        

           50/56 cán bộ, giáo viên, nhân viên đã được học tập qua lớp Tin học căn bản đạt 89%.

b. Học sinh:

    100% học sinh được học tập tiếp cận khoa học công nghệ thông tin (học môn Tin học), được nâng cao kỹ năng thực hành, phát huy tính tích cực của học sinh.

    Duy trì sĩ số nhà trường đạt 100 %

 Tỉ lệ chuyên cần hàng ngày luôn đạt từ 98 – 99 %.

 Học sinh khá giỏi hàng năm đạt 57,5% trở lên, xếp loại hạnh kiểm khá, tốt 98% trở lên, hạnh kiểm trung bình dưới 2%.

Đội tuyển học sinh giỏi  cấp huyện 12/30 trường trong huyện

Năm học 2017-2018 kết quả thi tuyển vào lớp 10 THPT xếp thứ 5 toàn huyện

c. Các thành tích nổi bật nhà trường:

* Cấp tiểu học: Đạt trường chuẩn quốc gia năm 2015

- Năm 2015-2016 công nhận kiểm định CLGD cấp độ 3 năm 2016

- Năm 2016-2017 Tập thể lao động tiên tiến(QĐ số 1984/QĐ-UB NDngày 24/07/2017).

2. Biện pháp tổ chức thực hiện và những nguyên nhân đạt được thành tích.

a. Biện pháp tổ chức:

Nắm vững chủ trương yêu cầu đổi mới của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và lãnh đạo ngành ngành giáo dục về yêu cầu đổi mới giáo dục; lựa chọn vận dụng linh hoạt, phù hợp điều kiện phàt triển của địa phương của nhà trường, xây dựng kế hoạch có tính khả thi, thực tế.

Phát huy những lợi thế, xác định những hạn chế để chủ động điều chỉnh khắc phục. Đảm bảo chế độ quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, Nhân viên, học sinh. Tạo môi trường để mỗi cá nhân, tổ chức đoàn thể tham gia kiểm tra giám sát đặc biệt việc giải quyết chế độ, quyền lợi giáo viên, học sinh, thu chi tài chính.

Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra nội bộ, kịp thời điều chỉnh trong công tác quản lý và góp ý yêu cầu điều chỉnh hạn chế thiếu sót cho mỗi cá nhân trong đơn vị.

Chủ động nhận thức và quán triệt đội ngũ nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về thực hiện chương trình về đổi mới phương pháp, đổi mới kiểm tra đánh giá, yêu cầu mỗi cá nhân nắm vững chuẩn và sử dụng chuẩn trong dạy học, và tự kiểm tra đánh giá. Nghiêm túc thực hiện tự đánh giá để cải tiến, đổi mới các hoạt động giáo dục trong nhà trường, và đổi mới công tác thi đua khen thưởng.

Tăng cường trách nhiệm cho giáo viên về chất lượng. Thực hiện các biện pháp kiểm định chất lượng và quản lý chặt chẽ các kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh, kiểm soát thực chất chất lượng, của đơn vị.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ, luôn xem xét tâm tư nguyện vọng, tạo sự an toàn, an tâm công tác cho đội ngũ, chia xẻ, thúc đẩy đội ngũ vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xây dựng nội bộ đoàn kết, tạo sự ủng hộ, đồng thuận của cán bộ, giáo viên, nhân viên, trước yêu cầu cao của ngành không để giáo viên, nhân viên tụt hậu.

Thực hiện có hiệu quả công tác dự giờ, tổ chức thao giảng dạy tốt, sinh hoạt chuyên đề, thi giáo viên giỏi cấp trường, đầu tư bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhà giáo, bồi dưỡng học sinh giỏi, phù đạo học sinh yếu kém.

         Tạo điều kiện về CSVC, trang thiết bị dạy học để giáo viên có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học.

         Tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị.

Xây dựng chi bộ nhà trường vững mạnh, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể hoạt động tích cực, đặc biệt trong công tác vận động và phát động phong trào thi đua theo dõi đánh giá các nội dung thi đua.

Thường xuyên làm công tác báo cáo tham mưu với phòng giáo dục, với lãnh đạo địa phương với PHHS để thực hiện công tác XHHGD.Tranh thủ sự đầu tư, giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể, cá nhân đặc biệt là sự giúp đỡ của nhân dân, của cha (mẹ) học sinh.

b. Nguyên nhân thắng lợi:

Sự lãnh đạo sâu sát của Đảng bộ, UBND huyện, Sở GD&ĐT, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự đóng góp của các tổ chức đoàn thể trong, ngoài nhà trường, của cha mẹ học sinh và toàn dân đối với giáo dục đã góp phần quyết định cho sự thành công của sự nghiệp giáo dục.

         Sự ổn định chính trị, những thành quả phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn thị trấn của thời kỳ đổi mới đã tạo môi trường với các điều kiện thuận lợi cho phát triển giáo dục. Đầu tư cho giáo dục trong tổng chi ngân sách nhà nước đã liên tục tăng trong các năm qua.

Tinh thần đoàn kết đồng thuận trong nội bộ, không khí nhà trường thân thiện kỷ cương, cởi mở, an toàn; Lòng yêu nước, yêu người, yêu nghề, sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo và quyết tâm đổi mới của ngành giáo dục đào tạo huyện đã góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục. Đội ngũ nhà giáo cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách to lớn, cùng chung sức đóng góp cho sự phát triển của ngành giáo dục.

Truyền thống hiếu học của dân tộc được phát huy mạnh mẽ, thể hiện trong từng gia đình, từng dòng họ và cộng đồng dân cư. Người dân đã có những đóng góp công sức, tiền của đầu tư và khuyến khích động viên con em vượt khó, chăm chỉ học tập, hỗ trợ và tạo điều kiện dạy tốt, học tốt cho nhà trường trong các năm qua.

III. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH, HẠN CHẾ, THỜI CƠ, THÁCH THỨC.

1. Điểm hạn chế.

          a. Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu:

- Chưa được quyền chủ động tuyển chọn và sử dụng nhân sự.

          - Còn hạn chế trong sử dụng chuẩn để đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên; đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn mang tính động viên, chưa sát chuẩn.

          - Tiếp cận CNTT và các phần mềm quản lý của lãnh đạo nhà trường có phần hạn chế.

          - Còn hạn chế trong việc chỉ đạo đưa một số phương pháp dạy học hiện đại vào giảng dạy.

- Tổ chuyên môn chưa thực sự xây dựng được giáo viên cốt cán cho từng bộ môn.

b. Đội ngũ giáo viên, nhân viên:

Còn một bộ phận nhỏ giáo viên, chưa tích cực nghiên cứu cập nhật những yêu cầu mới về dạy và học, chậm đổi mới, ít sáng tạo, ít tự học, chưa thật chủ động tích cực vận dụng các yêu cầu chuẩn để tự học, tự rèn, tự đánh giá, tự hoàn thiện nâng cao nghề nghiệp, còn bảo thủ, do đó hiệu quả thúc đẩy kiểm tra ngoài đạt kết quả chưa cao.

          Trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học chưa đạt hiệu quả cao ở các tiêu chí liên hệ thực tế giáo dục Học sinh, giúp Học sinh hiểu rõ và lý giải được các trọng tâm, nhiều giờ dạy còn lạm dụng hỏi đáp, trong giờ học thời lượng giành cho luyện tập còn ít, chưa có phương pháp khả thi để thực hiện tốt việc giao nhiệm vụ cho Học sinh chuẩn bị bài học tiếp theo ở nhà, giáo viên chưa có phương pháp khả thi để kiểm soát, đánh giá học sinh hiểu bài, nắm vững trọng tâm và đo lường khả năng vận dụng. Do đó ít gắn kết tư duy học sinh giữa học và kiểm tra, Học sinh còn bị động trước yêu cầu đề kiểm tra vì học một đường kiểm tra một nẻo.

          Kỹ năng biên soạn đề, làm đáp án, lập ma trận còn hạn chế. Do đó trong quá trình dạy học chưa gắn kết giữa dạy học và định hướng dẫn dắt học sinh đến mục tiêu kiểm tra đánh giá.

c. Học sinh:

          Học sinh có học lực trung bình, yếu còn chiếm tỉ lệ cao (43,0% ).

          Nhiều học sinh vẫn quen lối học thụ động, chưa chủ động thực hiện nhiệm vụ tự học, chưa rèn để học sinh có phương pháp học tập chủ động và tích cực.

d. Cơ sở vật chất:

          Chưa đồng bộ, hiện đại, phòng học bộ môn, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, nhà tập đa năng còn thiếu.

e. Nguyên nhân của những yếu kém:

Quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu chưa thực sự được quán triệt, đồng bộ giữa các cấp các ngành hoạch định chính sách phối hợp đầu tư cho giáo dục., quan điểm này chưa được cụ thể hóa để hiểu một cách đầy đủ và triển khai một cách thực sự hiệu quả ở mọi lĩnh vực.

Chính sách huy động và phân bổ tài chính cho giáo dục chưa thật hợp lý. nguồn lực chưa thích ứng với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình hội nhập quốc tế.Trong đó phần chi cho hoạt động chuyên môn, chi cho công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo còn quá ít.

Tư duy giáo dục chậm đổi mới, còn một số bất cập về điều kiện, môi trường, để các nhà quản lý giáo dục ở cơ sở vận dụng thực hiện các yêu cầu thay đổi,đổi mới công tác quản lý theo tinh thần các dự án bồi dưỡng cung cấp những kiến thức, những kỹ năng quản lý mới.

           Tuyên truyền, quảng bá về những yêu cầu thay đổi đổi mới về giáo dục chưa thật sâu rộng thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, do đó công tác tuyên truyền tham mưu của các cơ sở giáo dục còn gặp khó khăn trong công tác kêu gọi hỗ trợ và hợp tác giữa gia đình -nhà trường- xã hội, hạn chế đến tính năng động sáng tạo, dám nghĩ giám làm, giám chịu trách nhiệm.

Nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về yêu cầu phát triển cao của giáo dục và khoa học công nghệ hiện nay.

Xu thế đổi mới giáo dục mạnh mẽ nhưng hiện nay nhiều tư tưởng của nhân dân còn sơ cứng trong việc phối hợp cùng nhà trường chăm lo cho con em có một môi trường học tập đầy đủ đồng bộ và hiện đại để đáp ứng yêu cầu phát triển.

 Còn nhiều tư tưởng trông chờ đầu tư ở ngân sách nhà nước, chưa thấy hết trách nhiệm đối với giáo dục, nên chưa dành ưu tiên và đầu tư thỏa đáng tạo điều kiện phát triển giáo dục trong đó đáng chú ý là công tác xã hội hóa giáo dục còn nhỏ giọt, chưa có điều kiện tập trung cao cho những mục tiêu ưu tiên cần thiết.

Những tác động khách quan trên đã làm tăng thêm những điểm yếu, bất cập của giáo dục. Quá trình hội nhập quốc tế đã mang tới những cơ hội lớn nhưng cũng mang đến nhiều thách thức, yêu cầu của xã hội về giáo dục đào tạo con người phát triển toàn diện ngày càng cao, trong khi khả năng đáp ứng của ngành giáo dục, của nhân dân và trình độ phát triển kinh tế của đất nước còn hạn chế cũng là những nguyên nhân của sự yếu kém trong giai đoạn hiện nay.

2.Thời cơ:

            Đảng và nhà nước ta luôn nhấn mạnh quan điểm “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học công nghệ là Quốc sách hàng đầu”; “Đẩy mạnh XHHGD”; “ Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”Kinh tế của địa phương phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, chính trị ổn định.Ngân sách đầu tư cho giáo dục ngày một tăng. Công nghệ thông tin, các phần mềm hỗ trợ cho việc quản lý –dạy học, các dự án bồi dưỡng cung cấp, kiến thức, kỹ năng quản lý dạy học khoa học thường xuyên được cung cấp được cập nhật.Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn. Trường nằm ở trung tâm xã, điều kiện kinh tế, văn hóa phát triển. Nhà trường có điều kiện phát triển bền vững có sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện.

Đội ngũ cán bộ, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn, và kỹ năng sự phạm.Môi trường tuyển sinh đầu vào tương đối thuận lợi.

Trường tiểu học cũ đã được công nhận trường  đạt chuẩn Quốc gia.

3. Thách thức:

Giáo dục của các nhà trường đang đứng trước yêu cầu cao về chất lượng và giữ vững phổ cập GD và xóa mù chữ.

Những yêu cầu về đổi mới giáo dục nhất là việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới (2018) đanh được triển khai.Sự phát triển của khoa học công nghệ, những đòi hỏi về ứng dụng công nghệ thông tin, về trình độ ngoại ngữ, về khả năng sáng tạo, đòi hỏi ở đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên một sự thích ứng và chuyên nghiệp cao.

Yêu cầu chuẩn bị đáp ứng nguồn nhân lực lao động chất lượng cao trong thời kỳ  hội nhập, và nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; đòi hỏi nhà trường phải có sự thay đổi, đổi mới; trong khi còn có những bất cập chậm được thay đổi.

Gia đình học sinh đa dạng về các hoàn cảnh, nhiều gia đình tập trung vào phát triển kinh tế chưa quan tâm đúng mức tới việc học tập con cái, môi trường xung quanh tác động lớn đến thái độ học tập cũng như đạo đức học sinh.

Một bộ phận nhân dân còn ỷ lại, trông chờ vào nhà nước, tư tưởng bao cấp vẫn còn nặng nề, một số thờ ơ với việc giáo dục con em, một số gia đình bất lực trong công tác giáo dục con cái…

 Học sinh, PHHS và một bộ phận nhỏ giáo viên có tư tưởng chủ quan vì kiểm tra xét công nhận tốt nghiệp THCS và thi tuyển vào học THPT dễ dàng nên chưa thật nỗ lực cao trong học tập.

Khả năng học tập, thái độ, động cơ học tập của học sinh dân tộc và học sinh yếu luôn ảnh hưởng lớn trước yêu cầu. nâng cao chất lượng học sinh của trường.

Còn nhiều học sinh chưa có nhận thức tích cực chủ động rèn phương pháp học tập và phương pháp tự học.

4. Xác định các vấn đề ưu tiên:

          Tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được đi học nâng cao trình độ trên chuẩn và tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ.Tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán, điển hình trong tổ, khối, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới.

Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo chuẩn của Bộ GD&Đ; Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT trong quản lý – dạy học. Đẩy mạnh thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học.Dạy học sinh đảm bảo phát triển phẩm chất và năng lực trên cơ sở kiến thức kỹ năng. Chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Áp dụng các phương pháp giáo dục tích cực hóa hoạt đông của học sinh, đa dạng hóa các hình thức dạy học.

Giáo dục học sinh hệ thống các giá trị cơ bản, xây dựng nhân cách kỹ năng sống cơ bản cho học sinh. Rèn học sinh phương pháp học tập và phương pháp tự học.

Bồi dưỡng kỹ năng biên soạn đề, đáp án, kỹ năng định hướng dẫn dắt gắn kết tư duy của học sinh giữa dạy - học - kiểm tra đánh giá và vận dụng thực tiễn.

Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động chất lượng nhà trường, công tác quản lý và giảng dạy.

IV. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ CÁC GIÁ TRỊ:

1. Các quan điểm chỉ đạo phát triển Giáo dục:

          Xây dựng kế hoạch“Chiến lược phát triển giáo dục” của nhà trường, được đặt trong  hệ thống quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về GD&ĐT và vận dụng một cách sáng tạo phù hợp thực tiễn giai đoạn mới:

a. Giáo dục và đào tạo có sứ mạng đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, đồng thời tạo lập nền tảng và nguồn lực thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Nhà trường Việt Nam phải đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện với những phẩm chất tốt đẹp vốn có, đồng thời phải xác định mục tiêu cơ bản cho người học ở từng cấp học phấn đấu đạt được trong suốt quá trình học tập là “học để biết, học để làm, học để biết hợp tác, biết chung sống và để hoàn thiện mình”

b. Phát triển nền giáo dục của dân, do dân và vì dân:

Giáo dục phải chăm lo việc học của các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện cho mọi người, đặc biệt là con em các đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với giáo dục có chất lượng.

Tuyên truyền để nhân dân tham gia vào quá trình giáo dục, từ việc chia sẻ đóng góp cho giáo dục phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình đến việc trực tiếp tham gia vào các quá trình giám sát, đánh giá, góp ý và hiến kế cho các hoạt động giáo dục.

c. Giáo dục vừa đáp ứng yêu cầu xã hội, vừa thỏa mãn nhu cầu phát triển của mỗi cá nhân, mang đến niềm vui học tập cho mỗi người và tiến tới một xã hội học tập. Mỗi trường học phải trở thành một môi trường sư phạm thân thiện, người học được cảm thông, chia sẻ, được bày tỏ ý kiến riêng của mình, hướng tới trường trở thành nơi yêu thích học tập của mỗi người học.

d. Cơ sở vật chất, khung cảnh sư phạm của nhà trường, Nội dung, phương pháp giáo dục, trách nhiệm và tình thương của đội ngũ nhà giáo, phải tạo nên sự lôi cuốn người học.

e. Phát triển dịch vụ giáo dục và tăng cường yếu tố cạnh tranh trong hệ thống giáo dục là một trong những động lực phát triển giáo dục.

2. Tầm nhìn.

          Là ngôi trường để cha mẹ học sinh gửi gắm con em. Là nơi học sinh yêu thích phấn khởi, mong muốn lựa chọn để được học tập rèn luyện hướng tới thành đạt. Giáo viên cởi mở đem hết khả năng, nhiệt tình, khao khát cống hiến, khẳng định phát triển năng lực nghề nghiệp.

3. Sứ mệnh:

          Tạo dựng môi trường lao động sư phạm thân thiện, dân chủ -kỷ cương, nếp sống văn minh, Tôn trọng mọi người. Tự trọng bản thân. Yêu thương thân ái. Học sinh được hướng dẫn học tập chủ động tích cực, hình thành trong các em phương pháp học tập và biết tự học tập, chủ động tham gia kiểm tra đánh giá, biết tự kiểm tra đánh giá, hướng các em tới tư duy vận dụng sáng tạo thích ứng, biết lựa chọn tương lai nghề nghiệp. Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Mong muốn thành đạt.

4. Hệ thống giá trị cơ bản:

Xây dựng sự tôn trọng, lòng tự trọng, tính trách nhiệm, sự trung thực tự giác.

Bồi dưỡng lòng nhân ái, tình đoàn kết, tính khoan dung, sự cảm thông chia xẻ.

Trân trọng tính sáng tạo, sự hợp tác, khát vọng vươn lên.

Bồi dưỡng sự tự tin, giám đối mặt, vượt qua thách thức.

V. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG.

1. Mục tiêu.

          Là một trường uy tín chất lượng. Môi trường làm việc thân thiện, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, tin cậy.

2. Chỉ tiêu.

a. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: Đến năm 2023:

100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật, thực hiện tốt quy chế dân chủ. Không để xảy ra tình trạng gửi đơn thư vượt cấp.

100% cán bộ giáo viên, nhân viên đạt trình độ trên chuẩn.

Theo chuẩn nghề nghiệp có từ 85% cán bộ, giáo viên, nhân viên được đánh giá xếp loại khá giỏi.

100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên biết sử dụng thành thạo máy vi tính: Microsoft Office Word; Excel, PowerPoint, 100% có hộp thư điện tử và sử dụng thư điện tử để giao dịch; 100% Cán bộ; trên 30% số giáo viên sử dụng dạy trực tuyến qua Internet?

Phấn đấu trên 69 % cán bộ, giáo viên, công nhân viên là đảng viên.

Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin chiếm trên50 % tổng số tiết dạy.

100% Cán bộ quản lý có trình độ trên chuẩn và có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

b. Học sinh

* Qui mô:

+ Lớp học: 26 đến 28 lớp.

+ Học sinh: 840 - 860 học sinh.

Huy động 100% trẻ em trong độ tuổi đi học.

* Chất lượng học tập:

 Đảm bảo Chất lượng và hiệu quả giáo dục theo tiêu chuẩn kiểm định cơ sở đánh giá ngoài chất lượng cơ sở giáo dục,đạt trường chuẩn quốc gia.

 Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục giá trị và giáo dục kỹ năng sống cùng với nâng cao chất lượng giảng dạy văn hóa.

Rèn học sinh về ý thức và trách nhiệm trong học tập, có lối sống lành mạnh, trung thực, tự tin, có năng lực làm việc độc lập và hợp tác, có kỹ năng sống, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, đạt kết quả cao. Đầu tư CSVC, bồi dưỡng giáo viên để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ đặc biệt là Tiếng Anh, tạo môi trường để Học sinh được rèn luyện giao tiếp Tiếng Anh.

Tăng cường việc học tin học của học sinh và tạo môi trường để Học sinh ứng dụng kiến thức tin học vào việc học để nâng cao hiệu quả học tập.

Gắn kết tư duy giữa học và kiểm tra, rèn học sinh Tự giác học tập, có năng lực tự học, có phương pháp học tập, chủ động tham gia kiểm tra đánh giá, biết tự kiểm tra đánh giá.

Chất lượng học sinh đáp ứng chuẩn kiến thức kỹ năng theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Đánh giá xếp loại học sinh thực chất, đúng các mức độ chuẩn kiến thức kỹ năng.

Tổ chức có chất lượng và sinh động các hoạt động ngoại khóa sinh hoạt tập thể, văn nghệ thể dục thể thao.

Tổ chức tốt các hoạt động để học sinh được thực hành thực tế. Gắn nội dung dạy học với các tình huống thực tiễn phù hợp với các nội dung yêu cầu tích hợp, tác động Học sinh quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống xung quanh.

* Chỉ tiêu cụ thể:

Trên 65% học lực khá, giỏi (22% học lực giỏi)

Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 5%.

Tỷ lệ lưu ban, không quá 3%, không có học sinh  bỏ học.

Thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh lớp 9: phấn đấu đạt 15%

Thi tuyển sinh vào 10 THPT xếp trong tốp 10 trường dẫn đầu huyện

Chất lượng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống.

Chất lượng đạo đức: 98% hạnh kiểm khá, tốt.

Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các phong trào hoạt động xã hội.

100% học sinh của trường có kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống.

Mỗi năm phát động quyên góp, ủng hộ và thực hiện các phong trào từ thiện, “đền ơn đáp nghĩa” từ 5 đến 9 triệu đồng (bằng tiền mặt và hiện vật quy đổi thành tiền).

c. Cơ sở vật chất.

Đến năm 2023 có đủ phòng làm việc, phòng bộ môn , trang bị các thiết bị phục vụ tốt việc dạy và học.

Có đầy đủ các phòng tin học, thí nghiệm, thư viện, phòng đa năng, phòng bộ môn, phòng truyền thống được trang bị nâng cấp theo hướng hiện đại.

          Tiếp tục  tôn tạo bảo dưỡng giữ vững môi trường sư phạm “ An toàn”, “ Xanh - Sạch - Đẹp”

VI. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG.

*Khẩu hiệu và phương châm hành động

1. Khẩu hiệu:

“Trường TH& THCS  Vân Trường,

Nơi tin cậy của mọi thế hệ học sinh”.

2. Phương châm hành động:

“Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường

Tư duy giáo dục luôn thay đổi theo nhu cầu xã hội”.

IV. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC

1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá.

 Phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp và đạt các mục tiêu, nội dung chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp với mọi đối tượng học sinh, chăm logiáo dục pháp luật, giáo dục cho học sinh những kỹ năng sống cơ bản:

Học sinh có hiểu biết pháp luật, có kỹ năng sống cơ bản sẽ giúp cho các em biết hòa nhập, hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội, có bản lĩnh trong cuộc sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào như: kỹ năng làm chủ cuộc sống; kỹ năng phòng chống các tệ nạn xã hội; kỹ năng phòng chống nghiện hút các chất ma túy; kỹ năng làm chủ trong học tập, kỹ năng ứng xử trước các mâu thuẫn,áp lực căng thẳng ; kỹ năng giao tiếp và hội nhập; kỹ năng định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học cơ sở.

Xây dựng kế hoạch, tư vấn tài liệu giáo dục kỹ năng sống với các phương án phù hợp và linh động như: dạy lồng ghép, dạy trong tiết học ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt lớp, trong tiết chào cờ, hoạt động Đội, các câu lạc bộ... Đẩy mạnh các biện pháp kiểm tra, giám sát cả dạy của thầy và học của trò.

Phát động và thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của trung ương, địa phương, của ngành, trường...

Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn, Tổng phụ trách Đội.

2. Xây dựng và phát triển đội ngũ

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, hợp tác, biết chia sẽ,có trach nhiệm, gắn bó với sự phát trển nhà trường; biết sử dụng thành thạo máy vi tính; mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên có hộp thư điện tử và sử dụng thư điện tử để giao dịch; cán bộ, giáo viên, nhân viên thiết kế được blog; 30% số giáo viên sử dụng dạy học trực tuyến qua Internet.

Người phụ trách: Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn

3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục; kế toán, nhân viên thiết bị.

4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

a/ Bồi dưỡng kiến thức về công nghệ thông tin.

Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử, nguồn tài nguyên mở… Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, NV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.Tập trung vào các hoạt động

          - Kết nối Internet cho tất cả các máy tính trong nhà trường, quản lý, tổ chức cho giáo viên, học sinh biết khai thác và ứng dụng. Thực hiện liên hệ với phụ huynh qua điện thoại, qua nhóm lớp trên Zalo, Facebook.

- Tiến tới hướng dẫn sử dụng các phần mềm mã nguồn mở, cài đặt ở tất cả các máy đồng bộ trên các máy của trường.

b/ Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh mạng; sử dụng, khai thác triệt để các tài nguyên trên mạng, phần mềm V-EMIS (gồm các phân hệ: quản lý tài sản, quản lý tài chính, quản lý học sinh (kể cả sổ điểm), quản lý chuyên môn (kể cả xếp thời khóa biểu), quản lý công chức, quản lý thư viện, quản lý thiết bị.

c/Tiếp tục bồi dưỡng học sinh tham gia thi giải toán, thi tiếng Anh ViOlimpic ở tất cả các khối lớp ngay từ đầu năm các năm học.

Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng, Tổ công nghệ thông tin nhà trường.

Thực hiện: Phó hiệu trưởng, tổ công nghệ thông tin, các tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên, tổ văn phòng.

Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, tổ công nghệ thông tin-thiết bị.

5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục

- Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV.

- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.

Nguồn lực tài chính:

Ngân sách Nhà nước.

Ngoài ngân sách: Từ xã hội, PHHS…

Các nguồn từ giảng dạy, dịch vụ của Nhà trường

Nguồn lực vật chất:Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.

Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy - học.

Người phụ trách: Hiệu trưởng, BGH, BCH Công đoàn, Hội CMHS.

6. Xây dựng thương hiệu

- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.

- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, học sinh và PHHS.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.

- Trường được kiểm tra, đánh giá và công nhận trường chuẩn Quốc.

Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng, Chủ tịch công đoàn

Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, các đoàn thể (phối hợp và chia sẻ trách nhiệm), thanh tra nhân dân.

7. Công tác lãnh đạo, quản lý và tổ chức cán bộ:

a/Xây dựng phẩm chất chính trị và năng lực sư phạm.

Nhà trường xác định rõ vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW của Ban bí thư Trung ương Đảng về “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”, coi đây là khâu then chốt quyết định đến sự thành công hay không thành công của một trường học, vì vậy  cần đòi hỏi  ở đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có trình độ, năng lực chuyên môn vững đạt từ chuẩn và trên chuẩn, phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường tư tưởng vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, có tác phong làm việc chuyên nghiệp và khoa học, biết đón đầu trong mọi công việc.không vụ lợi, không vì lợi ích cá nhân. Có khả năng tiếp nhận, vận dụng công nghệ thông tin.

b. Xây dựng hệ thống các quy định: Coi trọng giáo dục pháp luật trong nhà trường, lấy đó làm căn cứ xây dựng hệ thống các văn bản, các quy chế, quy định, nội quy, quy tắc của nhà trường với yêu cầu:

Tư vấn các văn bản, quy định và yêu cầu thực hiện  đầy đủ nội hàm các chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận và từng cá nhân,  xây dựng quy chế xử lý vi phạm quy chế chuyên môn, vi phạm giờ giấc, vi phạm quy định của nhà trường, của ngành.

Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm của nhà trường như: xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, nội quy, quy tắc và các quy định cơ chế phối hợp công tác.

c. Kiện toàn cơ cấu tổ chức trong nhà trường:

Thành lập các bộ phận phụ trách, quản lý thư viện- thiết bị; các tổ chuyên môn cũng như các Hội đồng tư vấn nâng cao chất giáo dục nhà trường, các Ban Thanh tra nhân dân, Hội đồng kiểm định, Hội đồng tuyển sinh, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật và một số các ban khác. Các ban, các hội đồng đều có quyết định thành lập, có kế hoạch hoạt động, có báo cáo sơ kết, tổng kết.

d. Chỉ đạo tốt hoạt động của tổ hành chính.

 Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ hành chính, cụ thể hóa hoạt động của văn phòng, thư viện, thiết bị và tài chính.

Phụ trách tổ hành chính phải có tầm hiểu biết rộng, nắm được toàn bộ các hoạt động của nhà trường, nắm rõ pháp luật, quy định, quy chế, quy trình của mỗi đầu công việc nhằm tham mưu sớm, kịp thời cho Hiệu trưởng.

e. Tài chính, Tài sản: đảm bảo công khai tài chính theo quy định của pháp luật, công khai trong mua sắm, minh bạch trong các hoạt động mua sắm, xây dựng, thanh lý, kiểm kê, chi trả chế độ, và các công tác khác liên quan đến tài chính. Không để xảy ra tình trạng mất mát hư hỏng, phòng chống có hiệu quả cháy nổ và bảo đảm an toàn, an ninh trật tự; Thanh lý tài sản phải công khai, minh bạch, đúng quy trình. Những tài sản còn sử dụng được (dù đã hết khấu hao) vẫn được đưa vào sử dụng.

f. Chỉ đạo chặt chẽ trong công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm: hoàn thiện các văn bản, các kế hoạch, các quy định về công tác này với phương châm: giáo dục là chủ yếu, ngăn ngừa là quan trọng nhưng cũng không loại trừ các biện pháp xử lý quyết liệt, nghiêm khắc nhằm xây dựng nhà trường thành một cộng đồng trong sạch; ngăn ngừa có hiệu quả các hiện tượng nhũng nhiễu, hạch sách nhân dân và cấp dưới.

Triệt để tiết kiệm trong chi tiêu, trong sử dụng tài sản, trong việc sử dụng điện, máy móc và các thiết bị khác. Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn tài nguyên như nước, tài nguyên công nghệ thông tin, tài nguyên tri thức, chất xám, tài nguyên con người.

Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng

Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, Bộ phận văn thư, Tổng phụ trách, các ban, các hội đồng, các bộ phận, các đoàn thể.

13. Xây dựng trường học văn hóa - an toàn:

        c. Đưa tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi, các mục tiêu chiến lược của nhà trường lên những nơi trang trọng dễ nhìn, dễ thấy, nhằm tuyên truyền, quảng bá và thu hút sự hỗ trợ.

Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.

Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, các đoàn thể, các tổ chuyên môn. Giáo viên Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc, GDCD.

VII. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC:

1.Giai đoạn 1: Từ năm 2018 - 2020:

          Đây là giai đoạn tiền đề, vì vậy nhà trường xác định tập trung chủ yếu vào các công việc sau: Trình các cấp lãnh đạo phê duyệt kế hoạch chiến lược và công bố, công khai đảm bảo kế hoạch được đồng thuận thực hiện.

Thông qua bản kế hoạch chiến lược trước toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, có sự thảo luận, bàn bạc chu đáo của các thành viên trong nhà trường, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về nhiệm vụ tham gia góp ý để bổ sung hoàn thiện bản kế hoạch và thực hiện thành công bản kế hoạch  chiến lược cho từng giai đoạn.

Thành lập ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược.

Xây dựng logo, biểu tượng, đồng phục giáo viên, học sinh:

Về hai mặt chất lượng giáo dục:trên 55% HS đạt học lực khá, giỏi (20 % học lực giỏi), tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém không quá 5%. Thi học sinh giỏi huyện đạt từ 40 giải trở lên; hạnh kiểm khá tốt đạt trên 86%, yếu không quá 2%.

Về công tác quản lý

Hoạch định các nguồn lực đầu tư cho các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” đi vào chiều sâu ở các lĩnh vực trong phạm vi nhà trường và trong khuôn khổ kinh phí được các cấp lãnh đạo phê duyệt ( Trong đó coi trọng kinh phì đầu tư cho các hoạt động ngoại khóa rèn kỹ năng sống, tổ chức các chuyên đề nhằm bồi dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, mang lại hiệu quả giáo dục cao, hướng các sáng kiến kinh nghiệm vào các nội dung, xây dựng các mô hình  chất lượng hiệu quả và đưa sáng kiến kinh nghiệm vào áp dụng thực tế….)

Đầu tư, bổ sung đầu sách cho tủ sách giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức và tài liệu tham khảo nghiệp vụ chuyên môn và quản lý. Đưa GV, HS vào môi trường làm việc có sự nghiên cứu, tra cứu và làm việc khoa học.

Căn cứ thông tư số 15 và 19/2009/TT-BGDDT ngày 11/8/ 2009 của Bộ ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học và THCSvà chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình và SGK mới. Chỉ đạo các tổ chuyên môn rà soát  tham mưu mua sắm, tự làm, sưu tầm, đảm bảo đủ danh mục thiết bị dạy học tối thiểu tạo điều kiện GV nghiêm túc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng từng bước chuyên nghiệp ,đồng bộ, hiện đại.

 Chỉ đạo đưa các hoạt động của nhà trường thực hiện theo yêu cầu  của chuẩn và đúng quy chế quy định theo tinh thần đảm bảo tính chuyên nghiệp trong dạy- học- kiểm tra đánh giá gv, hs theo chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT.

Có kế hoạch cụ thể và đổi mới các hình thức tổ chức giáo dục đạo đức, hạnh kiểm, rèn kỹ năng sống cho học sinh.

 Có kế hoạch cụ thể, và rà soát thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ,  kế hoạch nâng chuẩn, trên chuẩn cho đội ngũ cốt cán. (chuyên môn nghiệp vụ, công nghệ thông tin, lý luận chính trị).

Trong công tác quản lý tiếp tục đổi mới cải tiến công tác lập kế hoạch, rà soát thực hiện kế hoạch, đánh giá chất lượng ,hiệu quả và các biện pháp cải tiến, để chất lượng hiệu quả ngày một cao hơn.

Về CSVC tham mưu để được xây dựng nhà tập đa năng, , một phòng học ngoại ngữ, một phòng học nhạc, có thiết bị máy chiếu gắn tại các phòng học.

Có kế hoạch tiếp tục bảo dưỡng tôn tạo cảnh quan  nhà trường “Xanh-Sạch-Đẹp”, coi trọng trang trí cảnh quan lớp học thân thiện. Sắp xếp các khu vực, các phòng ban nhà trường bài trí khoa học, tiện lợi sử dụng.

2. Giai đoạn 2: Từ năm 2020 – 2023

 Nâng cao các mặt chất lượng giáo dục tăng thêm 3-5% so với giai đoạn 1, riêng học lực giỏi tăng thêm 2-4 %, tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống đi vào nề nếp. Thực hiện các hoạt động dạy học rèn luyện đảm bảo tiêu chí, tiêu chuẩn. quy định chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm quyền hạn, quy tắc ứng xử  của mỗi cán bộ công chức được thực hiện nghiêm theo quy định. Bước đầu xây dựng văn hóa chất lượng nhà trường.( quy tắc ứng xử, logo, biểu tượng văn hóa,  trang phục, đồng phục, chất lượng các mặt giáo dục...)

Đưa được các hoạt động tự kiểm tra đánh giá, hoạt động giáo dục ngoại khóa, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, làm đề tài xây dựng sáng kiến kinh nghiệm đi vào hoạt động có tính tổ chức chặt chẽ và hiệu quả.

      Các mặt hoạt động và chất lượng giáo giáo dục trong nhà trường đều được kiểm chứng bằng các minh chứng . coi trọng công tác lập kế hoạch, rà soát thực hiện kế hoạch và biện pháp cải tiến.

Tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên ứng dụng tốt vi tính, sử dụng tốt các phần mềm hổ trợ cho công tác quản lý, dạy và học.

Giữ vững trường đạt chuẩn, trường học thân thiện và phấn đấu đạt cơ sở chất lượng mức độ III

Hoàn chỉnh các công trình phục vụ cho dạy và học, như các phòng thí nghiệm thực hành đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định, phòng đa chức năng, sân chơi, bãi tập khu tiểu học đảm bảo quy định.( Xây mới khu trung tâm thành phòng hội đồng và phòng chức năng đã xuấng cấp)

Tập trung thực hiện các tốt nội nội dung đề ra trong bản kế hoạch chiến lược để đảm bảo thực hiện được, mục tiêu của chiến lược. Giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh, thương hiệu của nhà trường được công nhận.

Cơ sở  vật chất, trang thiết bị dạy học, an toàn, đồng bộ, hiện đại.

4. Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban chỉ đạo, ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Xây dựng kế hoạch năm học bám sát các yêu cầu của chiến lược

VIII. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH:

1. Bản chiến lược là căn cứ pháp lý để tất cả các bộ phận các đoàn thể, tổ chuyên môn, các cá nhân xây dựng kế hoạch hàng năm; đồng thời đây cũng là cơ sở để đánh giá xếp loại công chức, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là cơ sở để cán bộ, công chức đối chiếu với toàn bộ các công việc của mình từ đó mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên rút ra những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

2. Hàng năm, Hiệu trưởng xây dựng Kế hoạch năm học dựa trên chiến lược này, khi có sự điều chỉnh cần thông qua hội đồng trường, thông qua ban chỉ đạo thực hiện chiến lược và phổ biến công khai trong hội đồng sư phạm.

3. Mỗi Cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bộ phận, các đoàn thể, các tổ chuyên môn đều phải có bản tự đánh giá việc thực hiện chiến lược phát triển giáo dục, đề ra giải pháp cho những năm sau:

C. KẾT LUẬN:

1. Kế hoạch chiến lược là một văn bản có giá trị định hướng cho sự xây dựng và phát triển giáo dục của nhà trường đúng hướng trong tương lai; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong từng kế hoạch hàng năm.

2. Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể CB-GV-NV và học sinh nhà trường xây dựng cho mình một thương hiệu, địa chỉ giáo dục đáng tin cậy.

3. Trong thời kỳ hội nhập, có nhiều sự thay đổi kinh tế xã hội, kế hoạch chiến lược của nhà trường tất nhiên sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung. Tuy nhiên bản KHCL này là cơ sở nền tảng để nhà trường hoạch định chiến lược phát triển giáo dục cho những giai đoạn tiếp theo một cách bền vững.

D. KIẾN NGHỊ:

1. Đối với huyện, xã: Quan tâm đầu tư cho nhà trường về cơ sở vật chất và kinh phí tổ chức, hoạt động phù hợp với thực tế của trường; quan tâm tuyên truyền, quảng bá về trường trong nhân dân địa phương.

2. Đối với Phòng GD&ĐT: Tham mưu với Sở GD&ĐT tạo mọi điều kiện để trường thực hiện KHCL đã đề ra; chỉ đạo, giúp đỡ trường về cách tổ chức và thực hiện.

3. Đối với trường: Tất cả CB-GV-NV và học sinh quán triệt đầy đủ KHCL đã xây dựng và quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch, xây dựng nhà trường xứng đáng với Sứ mệnh, tầm nhìn và hệ thống giá trị cơ bản đã đề ra.    

                                                     

                              HIỆU TRƯỞNG

                                                                                          (đã kí)

                                                                                            Nguyễn Vũ Anh